menu search
face
Nếu muốn nấu ăn với vị chua nhưng không muốn dùng mẻ (cơm mẻ hay mẻ chua) vì không thích mùi mẻ thì có thể dùng những nguyên liệu gì thay thế?
favorite_border 14 thích
add_commenttrả lời share chia sẻ

1 Câu trả lời

Vị chua trong mẻ là do quá trình lên men của vi khuẩn lactic, và chất chua đó gọi là axit lactic. Nên sản phẩm thay thế hoàn hảo nhất có thể là sữa chua (yoghurt) hoặc một vài sản phẩm sữa lên men. Trong sữa chua có axit lactic giống như trong cơm mẻ.

Các nguyên liệu khác có các vị chua từ những loại axit hữu cơ khác nhau như axit citric, axit axetic,... và mỗi nguyên liệu có hương vị riêng, nên tùy vào món ăn mà bạn nấu mà chọn loại phù hợp. Bạn có thể tham khảo một số nguyên liệu có vị chua:

- Chao: axit axetic
- Giấm gạo, giấm nho, giấm táo: chủ yếu axit axetic
- Dưa cải chua: axit axetic
- Chanh, quất (tắc), bưởi chua: axit citric
- Khế: hỗn hợp nhiều loại axit (axit citric, axit tartaric, axit succinic, axit fumaric, axit oxalic, α-ketoglutaric và và axit malic)
- Me: chủ yếu axit  tartaric
- Sấu: axit citric
- Quả cóc: axit citric, axit ascorbic
- Xoài: axit citric, axit malic, axit tartaric,axit ascorbic
- Mơ: axit malic và axit citric
- Viên vitamin C tổng hợp: axit ascorbic
favorite_border 2 thích

Mỵ Nương » Gia Chánh

Chuyên trang hỏi đáp về những việc nữ công gia chánh. Các đề tài thảo luận trong mục này bao gồm hỏi đáp về cách sử dụng, sơ chế nguyên liệu thịt cá, rau quả, hạt, trứng, sữa, hương liệu, gia vị trong nấu ăn, cách thực thiện các món ăn, cách sử dụng các thiết bị nhà bếp, thiết bị nhà hàng, dụng cụ nấu nướng như dao, kéo, máy xay, xoong nồi, dụng cụ làm bánh, tủ lạnh, tủ đông, máy rửa chén, các phương thức bảo quản thức ăn, khoa học chế biến thực phẩm cũng như những thảo luận về ý tưởng các món ăn ngon, kinh nghiệm của các đầu bếp nổi tiếng, cũng như phong cách ẩm thực trong và ngoài nước (như món ăn Hàn Quốc, món ăn Nhật Bản, món ăn Pháp, món ăn Ý, các món Tàu và nhiều nước khác). Bạn cũng có thể thảo luận về các cuốn sách về đề tài ẩm thực, chế biến các món ăn, cũng như chương trình truyền hình, kênh Youtube về đề tài nghệ thuật ẩm thực.
Cá lóc là loài cá thịt ngon, ít xương và có thể được dùng để chế biến nhiều món ăn khác nhau như: nướng trui, hấp bầu, nấu cháo, nấu canh chua, tả pín lù Riêng cá lóc nấu cơm mẻ có vị chua thanh của cơm mẻ, vị ngọt của cá tạo nên món ăn hấp dẫn và được nhiều người yêu thích.   Nguyên liệu: Cá lóc, mẻ, ớt, mỡ sả Rau nấu canh: rau tần dầy lá, ngò om, ngò gai, quế Rau nhúng lẩu: bông súng, bông điên điển, bông so đũa, đậu bắp, rau đắng, [...]
Cá lóc nấu cơm mẻ miền Tây
favorite_border 6 thích
comment 0
Đối với hạt tiêu đen xay thì mình nên cho hạt tiêu ướp với nguyên liệu như ướp thịt chẳng hạn, hay là mình đợi nấu xong rồi mới rắc tiêu lên?

Câu trả lời cuối:
Ðể mùi tiêu được thơm trong thức ăn, nên cho tiêu khi món ăn đã nấu chín. Nếu cho tiêu vào thức ăn khi còn sống rồi mới nấu chín thì tiêu sẽ mất mùi thơm, đồng thời có thể bị phân hủy phóng ra độc tố không có lợ cho sức khỏe.

favorite_border 6 thích
comment 1
Trong một số công thức nấu ăn nước ngoài có sử dụng hạt tiêu Tứ Xuyên (Sichuan pepper). Vậy mình có thể dùng gia vị gì để thay thế?

Câu trả lời cuối:
Hạt tiêu Tứ Xuyên (Sichuan pepper) thực chất là một cây thuộc họ Sẻn (Zanthoxylum bungeanum). Ở Việt Nam, cũng có các cây thuộc chi Sẻn (Zanthoxylum) có hạt dùng làm gia vị như sẻn hôi hay mắc khén ( [...]

favorite_border 6 thích
comment 1
Xin chỉ dẫn cơ bản cách làm cơm mẻ ạ. Cảm ơn.

favorite_border 5 thích
comment 0
Xin hỏi mọi người là các nguyên liệu làm kimbap gồm có những gì?

favorite_border 6 thích
comment 0
Xin hỏi mọi người để nấu lẩu thái cần có những nguyên liệu gì?

favorite_border 6 thích
comment 0
Xưa kia, mâm cỗ ở làng Yên Bài, xã Tự Lập, huyện Mê Linh (nay thuộc Hà Nội) được coi là sang trọng khắp miền bởi có nhiều món ăn đặc trưng của địa phương, trong đó nhất thiết phải có bát thịt giả cầy. Cách nấu thịt giả cầy nơi đây có một chút khác biệt nhỏ đó là có thêm chút tương ngô, một đặc sản địa phương trong khi ướp thịt chân giò. Ở Yên Bài, khi có bất cứ công to việc lớn nào, các gia đình đều nấu món giả cầy đãi khách. Tối 30 tháng Chạp hằng năm, cả [...]
Chân giò nấu giả cầy Yên Bài (Tự Lập, Mê Linh)
favorite_border 6 thích
comment 0
Sự khác nhau những cách sơ chế tỏi này là gì? Tại sao có công thức nấu ăn cần tỏi bằm nhuyễn, có khi đòi tỏi giã bằng chày và cối, và có khi để nguyên tép tỏi?

Câu trả lời cuối:
Củ tỏi chứa một hợp chất sulfuric (diallyl sulphide) giống như hành tây, hành ta, hẻ và các thành viên khác của họ Hành tỏi. Trong tự nhiên chất này hoạt động như một biện pháp phòng vệ để xua đuổi [...]

favorite_border 8 thích
comment 1
Khi mình sơ chế hải sâm, mình mở nó ra thì mình làm gì với những sợi gận bên trong? Cắt bỏ đi hay để nguyên?

Câu trả lời cuối:
Những sợi gân đó cũng là dạng sợi cơ thì cũng như thịt của hải sâm thôi. Đừng vội bỏ đi. Có những người không hiểu vứt bỏ đi, đó là điều đáng tiếc. Nhưng sau khi bạn rã đông hải sâm thì cần cắt đôi [...]

favorite_border 8 thích
comment 1
Xin mọi người chỉ cho cách làm món trâu nhúng mẻ với ạ. Cảm ơn mọi người.

favorite_border 5 thích
comment 0

Chuyên mục Gia Chánh là nơi thảo luận và cung cấp hướng dẫn của chuyên gia về các vấn đề nấu ăn cụ thể của bạn để giúp mọi người ở mọi trình độ kỹ năng trở thành đầu bếp giỏi hơn, nâng cao hiểu biết về nấu ăn và chia sẻ kiến thức ẩm thực quý giá.

Lưu ý khi đăng câu trả lời trong mục Gia Chánh:


  • Các công thức nấu ăn dùng đơn vị đo nước ngoài, đặc biệt là Mỹ, cần quy đổi sang dạng phù hợp với người Việt Nam. Ví dụ: thay vì dùng đơn vị ounce thì dùng đơn vị gram, thay vì dùng nhiệt độ F thì cần đổi sang độ C, thay vì dùng inch thì dùng đơn vị cm...
  • Khi cần, nên dùng thêm hình ảnh để người đọc dễ cảm nhận.


...