menu search
face
Sau khi mình nấu ăn mà có nhiều ruồi, hoặc trường hợp khác có nhặng, thì mình nên làm gì để xua đuổi chúng?
favorite_border 5 thích
add_commenttrả lời share chia sẻ

1 Câu trả lời

Giải phán an toàn nhất vẫn là dùng lồng bàn để ruồi đậu được vào thức ăn. Nếu nếu ăn ngoài trời không có sẵn lồng bàn thì phải lấy giấy báo sạch che kín lại, hoặc tận dụng những gì sẵn có như mùng mền. Ruồi không thích các mùi nồng như mùi hương chanh nên nếu có các vỏ chanh thì có thể tận dụng. Giải pháp tốn kém hơn và ít thực tế hơn là dùng các loại nến hay xông tinh dầu như tinh dầu hoa oải hương. Có lẽ giải pháp này chỉ thích hợp cho các resort hạng sang.

Các quán ăn thông thường hay có mẹo là treo các tùi nilong bên trong đổ đầy nước. Việc làm này được giải thích là khi mình treo các bịch nước như vậy, khi ruồi bay đến sẽ nhìn thấy cách bịch này và bị khúc xạ ánh sáng và nhìn hình ảnh phản chiếu tưởng rằng kẻ thù của chúng.

Nhặng thường thấy chỉ xuất hiện khi có thứ gì đó ươn, tanh. Ruột cá, vây mang cá, thậm chí thịt cua sau khi ăn rồi cũng là những thức thu hút nhặng. Do vậy, nếu làm các món gì đó liên quan đến cá hay hải sản thì phải đổ bỏ rác ngay, tốt nhất là trong bịch kín.
favorite_border 3 thích

Mỵ Nương » Gia Chánh

Chuyên trang hỏi đáp về những việc nữ công gia chánh. Các đề tài thảo luận trong mục này bao gồm hỏi đáp về cách sử dụng, sơ chế nguyên liệu thịt cá, rau quả, hạt, trứng, sữa, hương liệu, gia vị trong nấu ăn, cách thực thiện các món ăn, cách sử dụng các thiết bị nhà bếp, thiết bị nhà hàng, dụng cụ nấu nướng như dao, kéo, máy xay, xoong nồi, dụng cụ làm bánh, tủ lạnh, tủ đông, máy rửa chén, các phương thức bảo quản thức ăn, khoa học chế biến thực phẩm cũng như những thảo luận về ý tưởng các món ăn ngon, kinh nghiệm của các đầu bếp nổi tiếng, cũng như phong cách ẩm thực trong và ngoài nước (như món ăn Hàn Quốc, món ăn Nhật Bản, món ăn Pháp, món ăn Ý, các món Tàu và nhiều nước khác). Bạn cũng có thể thảo luận về các cuốn sách về đề tài ẩm thực, chế biến các món ăn, cũng như chương trình truyền hình, kênh Youtube về đề tài nghệ thuật ẩm thực.
Mình có những mẹo gì để tẩy các loại mùi hôi sau khi nấu ăn như mùi cá hay mùi nước mắm...

Câu trả lời cuối:
Với mùi tanh của cá, bạn chỉ cần giữ lại vỏ chanh cùng ít bã chè, trộn hai thứ đó vào với nhau, đảm bảo, tay bạn sẽ không còn chút mùi cá tanh. Khi làm bếp, nếu tay bạn có mùi khét mùi xào nấu, [...]

favorite_border 6 thích
comment 1
kim chi em làm ủ ngoài được 2 ngày rồi, nay định đem vào tủ lạnh thì mở ra thấy rất nhiều con nhỏ như con ruồi nhặng. Như vậy là hư rồi ạ? Em không biết cách làm sai chỗ nào mà bị vậy ạ?

Câu trả lời cuối:
Mùi của kim chi rất thu hút côn trùng, nhất là ruồi giấm. Nếu không đậy kín, chỉ cần một khe hở nhỏ thì ruồi sẽ chui qua, ví dụ như bạn dùng thau hay xô nhựa nhưng nắp bị vênh. Hoặc nếu chỉ [...]

favorite_border 5 thích
comment 2
Bắp cải luộc có mùi hơi nồng. Mình có cách nào làm bớt mùi nồng của bắp cải không?

Câu trả lời cuối:
Khi bắp cải được nấu chín, lưu huỳnh chứa trong bắp cải tăng lên. Chính mùi lưu huỳnh này tạo ra mùi bắp cải nấu chín nồng nặc. Bạn không nên sử dụng nồi nhôm khi nấu bắp cải vì nhôm phản ứng mạnh [...]

favorite_border 5 thích
comment 1
Khi mình mua mực tươi thì mình làm sạch mực như thế nào? Các bước chuẩn bị cụ thể khi nấu ăn với mực tươi như thế nào?

Câu trả lời cuối:
Mực nguyên con được bán tươi hoặc đông lạnh, nhưng bạn cũng có thể mua mực tươi hoặc đông lạnh đã được làm sạch, sẵn sàng để nấu. Mực tươi nên được sử dụng trong vòng hai ngày sau khi mua, còn [...]

favorite_border 7 thích
comment 1
Khi chiên cá xong, đặc biệt là chiện xù hay chiên ngập dầu còn thừa rất nhiều dầu. Vậy làm sao để dầu thừa này hết mùi tanh.

Câu trả lời cuối:
Bạn có thể dùng gừng, tỏi và vỏ quýt để khử mùi tanh của dầu thừa. Có thể làm theo cách sau: Rửa sạch gừng, tép tỏi, vỏ quýt rồi dùng giấy thấm nhà bếp để hút ẩm. Đập nhẹ tép gừng và tỏi. Đun nóng [...]

favorite_border 6 thích
comment 1
Khi mình sơ chế khoai sọ thường hay bị ngứa tay, làm sao để hết ngứa?

Câu trả lời cuối:
Chất gây ngứa tay trong khoai sọ khi gặp nóng sẽ bị phân huỷ cho nên sau khi bóc khoai sọ xong chỉ cần hơ tay lên bếp lửa là hết ngứa ngay.

favorite_border 5 thích
comment 1
Mình có những cách nào để cho bánh chưng sau khi luộc vẫn còn màu xanh để chưng cho đẹp, hoặc khi mình luộc bánh chưng có bí quyết gì không?

Câu trả lời cuối:
Sau khi luộc và ép bánh chưng, tháo bỏ dây lạt ra và gói thêm vào hai lớp lá mới. Bỏ lại vào nồi và nấu thêm một lần nữa nhưng chỉ luộc sơ qua để lá ngoài vừa hơi đổi sang màu xanh dầu. Đem bánh ra ngâm nước lạnh rồi ép nước và ép thật khô lại thêm một lần nữa.

favorite_border 5 thích
comment 1
Xoong, nồi, chảo các loại, đặc biệt là loại chảo gang thì mình rửa xong bỏ ngay lên chạn, hay mình để ở một chỗ khác thoáng gió làm chảo khô?

Câu trả lời cuối:
Ở nhà mình rửa chảo bằng nước ấm. Nước ấm thì sẽ dễ bay hơi hơn và mau khô. Sau đó để tất cả xong nồi, chén đĩa úp xuống trong một cái chao lớn (hoặc nếu nhà bạn có rổ, giá inox thì cũng [...]

favorite_border 7 thích
comment 1
Chỉ đen trên mình tôm thực ra là cái gì? Và mình có ăn được không hay có phải bỏ nói đi không?

Câu trả lời cuối:
Thực chất, chỉ tôm là ruột tôm, còn thứ màu đen bên trong là phân tôm, vậy nên chỉ tôm vẫn còn tương đối bẩn. Mặc dù sợi chỉ đen của tôm có cảm giác rất không sạch nhưng sau khi nấu ở nhiệt độ cao, [...]

favorite_border 7 thích
comment 1
Khi mình ăn các món ăn tôm cua như tôm hấp, cua hấp thường có mùi tanh ở tay. Vậy mình có cách nào khử mùi tanh này không?

Câu trả lời cuối:
Bạn có thể thử với mẹo sau: Thoa 2 tay với rượu trắng sau đó rửa lại cho sạch bằng xà bông.  Rửa tay với nước trà và một miếng chanh, sau đó rửa lại với nước.

favorite_border 5 thích
comment 1

Chuyên mục Gia Chánh là nơi thảo luận và cung cấp hướng dẫn của chuyên gia về các vấn đề nấu ăn cụ thể của bạn để giúp mọi người ở mọi trình độ kỹ năng trở thành đầu bếp giỏi hơn, nâng cao hiểu biết về nấu ăn và chia sẻ kiến thức ẩm thực quý giá.

Lưu ý khi đăng câu trả lời trong mục Gia Chánh:


  • Các công thức nấu ăn dùng đơn vị đo nước ngoài, đặc biệt là Mỹ, cần quy đổi sang dạng phù hợp với người Việt Nam. Ví dụ: thay vì dùng đơn vị ounce thì dùng đơn vị gram, thay vì dùng nhiệt độ F thì cần đổi sang độ C, thay vì dùng inch thì dùng đơn vị cm...
  • Khi cần, nên dùng thêm hình ảnh để người đọc dễ cảm nhận.


...