menu search
face
Khi mình đậu xanh (đỗ xanh) như nấu cháo chẳng hạn thì mình có những cách gì là làm cho mau nhừ?
favorite_border 5 thích
add_commenttrả lời share chia sẻ

1 Câu trả lời

Bạn hãy rửa sạch đỗ xanh để ráo nước, cho vào nồi nước sôi ngập đỗ một chút, bắc lên bếp đun gần cạn nước, cho thêm nước sôi và đậy kín đun 10 phút, khi nước sôi hẳn vớt hết vỏ đỗ nổi lên, đun tiếp 10 phút nữa, đỗ xanh đã nhừ và có màu xanh biếc.

Hoặc cách khác là cho đỗ xanh vào nước sôi ngâm 10 phút, sau đó cho nước lã đun to lửa 35 phút, đỗ xanh nhừ mềm.
favorite_border 2 thích

Mỵ Nương » Gia Chánh

Chuyên trang hỏi đáp về những việc nữ công gia chánh. Các đề tài thảo luận trong mục này bao gồm hỏi đáp về cách sử dụng, sơ chế nguyên liệu thịt cá, rau quả, hạt, trứng, sữa, hương liệu, gia vị trong nấu ăn, cách thực thiện các món ăn, cách sử dụng các thiết bị nhà bếp, thiết bị nhà hàng, dụng cụ nấu nướng như dao, kéo, máy xay, xoong nồi, dụng cụ làm bánh, tủ lạnh, tủ đông, máy rửa chén, các phương thức bảo quản thức ăn, khoa học chế biến thực phẩm cũng như những thảo luận về ý tưởng các món ăn ngon, kinh nghiệm của các đầu bếp nổi tiếng, cũng như phong cách ẩm thực trong và ngoài nước (như món ăn Hàn Quốc, món ăn Nhật Bản, món ăn Pháp, món ăn Ý, các món Tàu và nhiều nước khác). Bạn cũng có thể thảo luận về các cuốn sách về đề tài ẩm thực, chế biến các món ăn, cũng như chương trình truyền hình, kênh Youtube về đề tài nghệ thuật ẩm thực.
Khi mình luộc hay nấu mấy củ cỡ lớn thì mình làm sao để luộc những củ này mau chín?

Câu trả lời cuối:
Ðối với các loại củ to để nấu hay luộc cho mau chín và không bị sượng hay nứt, trước khi nấu dùng vật nhọn như kim khâu dài loại to đâm vài lỗ theo chiều dài củ khoai. Như vậy, nước luộc có thể xen vào bên trong của củ và làm củ mau chín hơn.

favorite_border 5 thích
comment 1
Bình thường thấy ngâm măng khá lâu. Mình cho nước nóng vào ngâm có ổn không?

Câu trả lời cuối:
Dùng nước gạo để ngâm măng rất mau nở và khi nấu lại chóng nhừ. Nếu muốn để lâu, đầu tiên cho măng vào nồi nước đun sôi 30 phút sau đó chuyển sang lửa nhỏ đun tiếp một lát rồi vớt ra, cắt bỏ những chỗ già, rửa sạch. Dùng nước gạo hoặc nước sôi ngâm ăn dần. Cứ 2-3 ngày thay nước một lần.

favorite_border 6 thích
comment 1
Khi mình luộc rau muống thì làm sao cho rau muống mình xanh và giòn?

Câu trả lời cuối:
Khi bạn luộc rau muống, hãy đun nước sôi trước rồi mới cho rau vào nồi, thêm một ít muối và đun lửa thật lớn. Khi rau chín, mở vung nồi đảo đều rồi bắc xuống. Vớt ra ngay đĩa. Ðem đĩa rau để lên bàn nhưng không đậy lồng bàn để hơi nóng thoát ra dễ dàng, rau mới xanh.

favorite_border 5 thích
comment 1
Khi nấu một số món đậu hũ dễ bị nát, mình có cách gì khắc phục điều này?

Câu trả lời cuối:
Bạn có thể thử với mẹo sau: Bạn luộc đậu hũ với nước có pha muối hơi mặn, để sôi độ 5 phút sau đó vớt ra để ráo và nguội rổi mới cất thành từng miếng vừa ăn trước khi nấu. Lý do có thể là do muối hút nước nên làm đậu rắn chắc hơn, và đậu hũ sẽ không bị nát khi mình nấu.

favorite_border 5 thích
comment 1
Xin chỉ giúp mình mẹo nấu xôi đậu xanh bằng nồi cơm điện với ạ. Cảm ơn.

favorite_border 5 thích
comment 0
Xin chỉ cho mình cách nấu xôi đậu xanh với ạ.

favorite_border 5 thích
comment 0
Mình có những cách nào để cho bánh chưng sau khi luộc vẫn còn màu xanh để chưng cho đẹp, hoặc khi mình luộc bánh chưng có bí quyết gì không?

Câu trả lời cuối:
Sau khi luộc và ép bánh chưng, tháo bỏ dây lạt ra và gói thêm vào hai lớp lá mới. Bỏ lại vào nồi và nấu thêm một lần nữa nhưng chỉ luộc sơ qua để lá ngoài vừa hơi đổi sang màu xanh dầu. Đem bánh ra ngâm nước lạnh rồi ép nước và ép thật khô lại thêm một lần nữa.

favorite_border 5 thích
comment 1
Chào các mẹ. Xin chỉ dẫn cách làm rau má đậu xanh với ạ.

favorite_border 5 thích
comment 0
Xin mọi người hướng dẫn cho cách làm món bò nấu tiêu xanh. Cảm ơn ạ.

favorite_border 5 thích
comment 0
Ở Đồng Tháp Mười rắn, rùa nhiều có tiếng. Món rắn hổ đất nấu cháo đậu xanh rất mát, bổ, nổi tiếng ở Nam Bộ. Nguyên liệu: Rắn hổ đất, đậu xanh, gạo, chanh, rau răm, tiêu, hành lá, muối. Thực hiện: Khi bắt được rắn hổ đất, đem đập đầu cho chết, dùng nước sôi cạo vẩy thật sạch. Kế đến mổ lấy ruột gan, rồi chặt rắn thành từng khúc dài khoảng tấc tây; Đem rắn hồ đất hầm cho nhừ mới vớt ra. Sau đó, đổ gạo và đậu xanh vào nồi nước hầm rắn. Cháo chín nêm nếm vừa miệng. Đem xé thịt rắn hổ đất nhỏ như thịt gà, trộn chanh, rau răm. Múc mỗi tô cháo cho vào một ít thịt rắn, có rắc tiêu hành trộn đều, ăn đến đâu mát đến đó ... vì cháo đậu xanh rắn hổ đất làm mát gan, giải nhiệt !
Cháo đậu xanh nấu với rắn hổ đất
favorite_border 6 thích
comment 0

Chuyên mục Gia Chánh là nơi thảo luận và cung cấp hướng dẫn của chuyên gia về các vấn đề nấu ăn cụ thể của bạn để giúp mọi người ở mọi trình độ kỹ năng trở thành đầu bếp giỏi hơn, nâng cao hiểu biết về nấu ăn và chia sẻ kiến thức ẩm thực quý giá.

Lưu ý khi đăng câu trả lời trong mục Gia Chánh:


  • Các công thức nấu ăn dùng đơn vị đo nước ngoài, đặc biệt là Mỹ, cần quy đổi sang dạng phù hợp với người Việt Nam. Ví dụ: thay vì dùng đơn vị ounce thì dùng đơn vị gram, thay vì dùng nhiệt độ F thì cần đổi sang độ C, thay vì dùng inch thì dùng đơn vị cm...
  • Khi cần, nên dùng thêm hình ảnh để người đọc dễ cảm nhận.


...