menu search
face
Làm sao để thức ăn nhất là những món chiên không bị cháy sém?
favorite_border 8 thích
add_commenttrả lời share chia sẻ

2 Trả lời

Thức ăn bị cháy sém lý do chính là không để ý thời gian nên để lửa đun nóng quá lâu.

Bạn có thể tham khảo những góp ý sau:

  • Vặn nhỏ lửa. Khi bạn đã quen với nồi và mặt bếp, bạn sẽ nhận ra rằng “trung bình-cao” chỉ cần ở mức “trung bình” là đủ - đặc biệt là trên mặt bếp từ vì nồi sẽ nóng rất máu.
  • Thực hành với những gì bạn đang nấu. Khi bạn nấu món gì đó, hãy ghi lại thời gian bạn nấu món đó. Nếu nó bị cháy, đừng nấu nó quá lâu vào lần sau. Ví dụ bạn làm món đậu phộng rang dùng nồi điện nấu trong 4 phút thì thấy hơi cháy thì lần sau rút thời gian lại.
  • Khuấy hay đảo đều mọi thứ theo yêu cầu của công thức, nhất là các món xào.
  • Nếu chiên cá có thể khía phần thịt cá thành nhiều khía. Khi đó cá mau chín, mà bạn không phải ngồi chiên cá lâu, tránh bị cháy sém khi bạn quên không để ý.
  • Với những thức ăn kích cỡ lớn như thịt ức gà, hay những miếng thịt tảng lớn, cách tốt nhất là chặt nhỏ ra. Khi đó từng miếng nhỏ sẽ chín đều.
  • Sử dụng các loại dầu ăn, dầu ô liu rất tốt để truyền nhiệt cho thức ăn và tăng thêm hương vị.
  • Đậy nắp nồi và kiểm tra nó thường xuyên hơn. Khi bạn đậy nắp nồi, nó có thể giúp nấu chín mọi thứ nhanh hơn bằng cách giữ nhiệt và hấp thụ hơi nước. Cách này sẽ nấu chín nhiều thực phẩm không tiếp xúc với bếp hơn.
favorite_border 4 thích

Một vài lời khuyên

1. Phải kiên nhẫn. Luôn sử dụng cài đặt nhiệt trung bình hoặc thấp khi bạn mới học nấu ăn. Nếu bạn mất kiễn nhẫn muốn nấu nhanh thì lửa to sẽ làm cháy thức ăn.

2. Phải tập trung, không xao lãng. Luôn theo dõi quá trình nấu nướng để bạn có thể phát hiện ra những sai lầm trước khi chúng xảy ra! Hãy tập trung vào công việc nấu nướng để có thể tạo ra những món ăn có hương vị một cách nhất quán, tránh làm hỏng món ăn chỉ vì mải lướt điện thoại hay xem tivi.

3. Hiểu nguồn nhiệt của bạn. Bạn cần hiểu thức ăn của bạn được làm chín bằng nguồn nhiệt nào: lửa trực tiếp, lửa gián tiếp (bức xạ nhiệt), hay sóng vi ba, sóng từ, chín bằng hơi nóng, hay bằng nước. Ví dụ: nướng BBQ thực ra là cách nướng chậm và không để lửa tiếp xúc trực tiếp với thịt, trong khi nướng vỉ thì lại để trực tiếp lửa cháy.

4.  Sử dụng các loại nồi và chảo có đáy dày, nặng, đặc biệt là khi mới bắt đầu nấu ăn.

5.  Nấu nướng chậm, và chỉ nấu cho đến nhiệt độ chín. Có thể tham khảo:

  • Gà, vịt, gia cầm 74°C
  • Thịt bò, thịt lợn, thịt bê và thịt cừu 70°C
  • Cá, tôm, hải sản khác, thức ăn thừa và rau 60°C

nhiệt độ nướng thịt
favorite_border 3 thích

Mỵ Nương » Gia Chánh

Chuyên trang hỏi đáp về những việc nữ công gia chánh. Các đề tài thảo luận trong mục này bao gồm hỏi đáp về cách sử dụng, sơ chế nguyên liệu thịt cá, rau quả, hạt, trứng, sữa, hương liệu, gia vị trong nấu ăn, cách thực thiện các món ăn, cách sử dụng các thiết bị nhà bếp, thiết bị nhà hàng, dụng cụ nấu nướng như dao, kéo, máy xay, xoong nồi, dụng cụ làm bánh, tủ lạnh, tủ đông, máy rửa chén, các phương thức bảo quản thức ăn, khoa học chế biến thực phẩm cũng như những thảo luận về ý tưởng các món ăn ngon, kinh nghiệm của các đầu bếp nổi tiếng, cũng như phong cách ẩm thực trong và ngoài nước (như món ăn Hàn Quốc, món ăn Nhật Bản, món ăn Pháp, món ăn Ý, các món Tàu và nhiều nước khác). Bạn cũng có thể thảo luận về các cuốn sách về đề tài ẩm thực, chế biến các món ăn, cũng như chương trình truyền hình, kênh Youtube về đề tài nghệ thuật ẩm thực.
Nếu dùng giấy bạc để nướng đồ ăn mà bị cháy thì liệu có nguy hiểm không?

Câu trả lời cuối:
Dùng giấy bạc nấu thức ăn có chứa nhiều acid thì có thể có hại theo như thông tin này. https://www.worldhealth.net/news/dangers-aluminum-foil/ Các kỹ sư từ Đại học Ain Shams đã kiểm tra các cách khác [...]

favorite_border 5 thích
comment 2
Khi nướng hay quay gà, làm sao để gà không bị khô queo hay cháy khét mà thịt mềm ngon?

Câu trả lời cuối:
Thịt gà khô có thể do các nguyên nhân: 1. Thời gian nướng quá lâu Nếu gà quay có mùi khét, có thể là do bạn nướng sai phương pháp. Nếu nhiệt độ của gà nướng quá cao hoặc thời gian nướng quá lâu, [...]

favorite_border 5 thích
comment 1
Mình có những mẹo gì để khi chiên mỡ không bị cháy hay không?

Câu trả lời cuối:
Bạn hãy thử mẹo nhỏ sau: Khi chiên thức ăn, mỡ thường bị cháy đen, để tránh điều này, hãy cho một ít khoai tây xắt nhỏ bỏ vào chảo trong khi chiên.

favorite_border 5 thích
comment 1
Dầu nấu ăn nào tốt nhất cho sức khỏe mà mình nên dùng?

Câu trả lời cuối:
Bây giờ đi siêu thị để mua dầu ăn, có cả một dãy kệ chứa đầy đủ các loại dầu ăn, có vô số nhãn hiệu dầu ăn khác nhau. Dầu đậu phộng, dầu hỗn hợp, dầu hạt cải dầu, dầu ô liu, ... đều là những [...]

favorite_border 6 thích
comment 2
Liệu việc dùng xô nhựa mua ở ở các cửa hàng tạp hóa có thể dùng để đựng thức ăn hay không?

Câu trả lời cuối:
Ở nước ngoài người ta quy định in trên bao bì những con số để biết được loại hạt nhựa nào được sử dụng. 1 - ♳ - PET hoặc Polyethylene Terephthalate Loại nhựa dễ tái chế nhất. Đó là một loại nhựa [...]

favorite_border 8 thích
comment 1
Khi mình làm các món chiên rán thì thường hay bị dầu ăn bắn ra ngoài. Vậy mình làm sao để dầu ăn hoặc mỡ khi chiên rán không bắn ra ngoài?

Câu trả lời cuối:
Trong quá trình chiên, dầu bắn ra do nước tiếp xúc với dầu sôi sẽ gây ra phản ứng hóa học như tạo ra các tia bắn. Trên thực tế, khi nước chuyển từ thể lỏng sang thể khí, nó đạt đến nhiệt độ sôi 100 [...]

favorite_border 8 thích
comment 1
Các loại phi lê cá tuyết mình chiên như thế nào để không bị cháy khét và không bị nát? Cách chiên cơ bản như thế nào?

Câu trả lời cuối:
Về cơ bản, nếu là phi lê cá tươi, bạn có thể bắt đầu chiên trực tiếp, nếu là cá đông lạnh, bạn cần rã đông phi lê cá trước. Cá tuyết ở mình là phi lê cá nhập khẩu đông lạnh, tốt nhất không nên [...]

favorite_border 9 thích
comment 1
Mình có thể làm gì để bảo quan đậu phụ không bị hư?

Câu trả lời cuối:
Bạn có thể cho ít muối vào nước sôi (tỷ lệ 1:10), khi nào nước nguội, thả đậu phu vào, như vậy có thể để được vài ngày. Khi chế biến không cần cho thêm muối nữa.

favorite_border 5 thích
comment 1
Khi mình nấu thức ăn còn đang nóng, vì phải để lạnh, mình cho luôn vào tủ lạnh có được không?

Câu trả lời cuối:
Bạn có thể đặt thức ăn nóng trực tiếp vào tủ lạnh. Đừng lo lắng về việc tủ lạnh quá nóng, bộ điều nhiệt của tủ lạnh sẽ tiếp tục hoạt động để duy trì nhiệt độ an toàn từ 4 ° C trở xuống. Điều [...]

favorite_border 8 thích
comment 1
Mình chiên cá như thế nào để cá không bị dính chảo? Ví dụ như mình chiên cá khi dầu nóng hay thả cá và khi dầu còn lạnh, hay mình có mẹo gì đó trong phương pháp chiên cá?

Câu trả lời cuối:
Cá sau khi làm sạch sẽ còn rất nhiều nước trên cá, nếu cho vào chảo chiên trực tiếp không những bị bắn dầu mà cá còn dính vào chảo rất dễ bị khét. Vì vậy, trước khi cho cá vào chảo rán, bạn hãy [...]

favorite_border 5 thích
comment 1

Chuyên mục Gia Chánh là nơi thảo luận và cung cấp hướng dẫn của chuyên gia về các vấn đề nấu ăn cụ thể của bạn để giúp mọi người ở mọi trình độ kỹ năng trở thành đầu bếp giỏi hơn, nâng cao hiểu biết về nấu ăn và chia sẻ kiến thức ẩm thực quý giá.

Lưu ý khi đăng câu trả lời trong mục Gia Chánh:


  • Các công thức nấu ăn dùng đơn vị đo nước ngoài, đặc biệt là Mỹ, cần quy đổi sang dạng phù hợp với người Việt Nam. Ví dụ: thay vì dùng đơn vị ounce thì dùng đơn vị gram, thay vì dùng nhiệt độ F thì cần đổi sang độ C, thay vì dùng inch thì dùng đơn vị cm...
  • Khi cần, nên dùng thêm hình ảnh để người đọc dễ cảm nhận.


...